วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Learning Log 1 ในและนอกห้องเรียน

Learning Log 1 ในและนอกห้องเรียน

สิ่งที่ได้เรียนรู้ในห้องเรียนมี 2 ประเด็น
1.ประเด็นแรก คือ ทฤษฎี comprehensible input
         I+1= comprehensible input
ซึ่ง   I  หมายถึง input background knowledge
       1 หมายถึง level of background
        Comprehensible input ครูต้องจัดสภาพแวดล้อมและสื่อต่างๆเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจสิ่งที่ป้อนเข้าไป (input) เป็นการพัฒนาผู้เรียนจาก I ไปสู่ I+1 คือเป็นการพัฒนาสิ่งมีอยู่แล้ว ซึ่งเป็นการเรียนรู้โดยใช้ความรู้ต่างๆจากในหนังสือและความรู้รอบตัวต่างๆ เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจง่ายขึ้น ถ้าเราใช้ความรู้เดิม (I) เพื่อจะเรียนเรื่องต่อไป บางครั้งต้องใช้ความรู้เดิมเพื่อช่วยให้เข้าใจเรื่องต่อไปง่ายขึ้น
2. ประเด็นที่สอง คือ กาล
การแปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยมักจะมีปัญหาเรื่อง เวลา ประโยคในภาษาอังกฤษที่ใช้กาลต่างกัน อาจแปลเป็นภาษาไทยเหมือนกัน คล้ายกับว่าไม่มีข้อแตกต่างกันเลย เช่น
       1) He lived in NST for a year.
       2) He has lived in NST for a year.
       1) เขาเคยอยู่นครศรีธรรมราชหนึ่งปี
       2) เขาอยู่นครศรีธรรมราชมาหนึ่งปีแล้ว
ประโยคภาษาอังกฤษทั้งสองข้อใช้กาลต่างกัน แลมีความหมายต่างกัน
       1) He lived in NST for a year. ใช้กริยาเป็น past simple มีความหมายว่า เขาเคยอยู่นครศรีธรรมราชมาก่อนหนึ่งปี และตอนนี้เขาไม่ได้อยู่แล้ว
       2) He has lived in NST for a year.ใช้กริยาเป็น present perfect มีความหมายว่า เขาอยู่นครศรีธรรมราชมาแล้วเป็นเวลาหนึ่งปี ตอนนี้เขาก็ยังอยู่

สิ่งที่ได้เรียนรู้นอกห้องเรียน
         เมื่อพูดถึงการฝึกภาษาอังกฤษนอกห้องเรียนด้วยตนเองการฝึกด้วยเพลงก็เป็นหนึ่งในการฝึกที่มีประสิทธิภาพ เพราะนอกจากจะได้ฝึกฟังสำนวนภาษาและเรียนรู้วิธีออกเสียงแล้ว เพลงยังทำให้รู้สึกเพลิดเพลินและผ่อนคลายอีกด้วยซึ่งเพลงที่ฉันฝึกฟังก็คือ I’m your ของ Justin Bieber



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น