Learning Log 1 ในและนอกห้องเรียน
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในห้องเรียนมี 2 ประเด็น
1.ประเด็นแรก คือ ทฤษฎี comprehensible
input
I+1= comprehensible input
ซึ่ง
I หมายถึง input background knowledge
1 หมายถึง level of background
Comprehensible input ครูต้องจัดสภาพแวดล้อมและสื่อต่างๆเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจสิ่งที่ป้อนเข้าไป
(input) เป็นการพัฒนาผู้เรียนจาก I ไปสู่ I+1 คือเป็นการพัฒนาสิ่งมีอยู่แล้ว
ซึ่งเป็นการเรียนรู้โดยใช้ความรู้ต่างๆจากในหนังสือและความรู้รอบตัวต่างๆ
เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจง่ายขึ้น ถ้าเราใช้ความรู้เดิม (I)
เพื่อจะเรียนเรื่องต่อไป
บางครั้งต้องใช้ความรู้เดิมเพื่อช่วยให้เข้าใจเรื่องต่อไปง่ายขึ้น
2. ประเด็นที่สอง
คือ กาล
การแปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยมักจะมีปัญหาเรื่อง
เวลา ประโยคในภาษาอังกฤษที่ใช้กาลต่างกัน อาจแปลเป็นภาษาไทยเหมือนกัน
คล้ายกับว่าไม่มีข้อแตกต่างกันเลย เช่น
1) He
lived in NST for a year.
2) He has
lived in NST for a year.
1) เขาเคยอยู่นครศรีธรรมราชหนึ่งปี
2) เขาอยู่นครศรีธรรมราชมาหนึ่งปีแล้ว
ประโยคภาษาอังกฤษทั้งสองข้อใช้กาลต่างกัน
แลมีความหมายต่างกัน
1) He
lived in NST for a year. ใช้กริยาเป็น past
simple มีความหมายว่า เขาเคยอยู่นครศรีธรรมราชมาก่อนหนึ่งปี
และตอนนี้เขาไม่ได้อยู่แล้ว
2) He has
lived in NST for a year.ใช้กริยาเป็น present perfect มีความหมายว่า เขาอยู่นครศรีธรรมราชมาแล้วเป็นเวลาหนึ่งปี
ตอนนี้เขาก็ยังอยู่
สิ่งที่ได้เรียนรู้นอกห้องเรียน
เมื่อพูดถึงการฝึกภาษาอังกฤษนอกห้องเรียนด้วยตนเองการฝึกด้วยเพลงก็เป็นหนึ่งในการฝึกที่มีประสิทธิภาพ
เพราะนอกจากจะได้ฝึกฟังสำนวนภาษาและเรียนรู้วิธีออกเสียงแล้ว
เพลงยังทำให้รู้สึกเพลิดเพลินและผ่อนคลายอีกด้วยซึ่งเพลงที่ฉันฝึกฟังก็คือ I’m
your ของ Justin Bieber
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น