วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

Learning log 2 ในและนอกห้องเรียน

Learning log 2 ในและนอกห้องเรียน

                การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ในห้องเรียนหรือการเรียนรู้นอกห้องเรียนหรือการเรียนรู้นอกห้องเรียน ล้วนเป็นประสบการณ์ในการเรียนทำให้เราเกิดความรู้ ทักษะ ได้ฝึกการคิดอ่านเขียน ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาความรู้ความสามารถของตนเองให้ดียิ่งขึ้นได้เพราะการเรียนรู้นั้นเกิดขึ้นได้ตลอดชีวิต เราจึงเรียนรู้ได้ตลอดชีวิตเช่นกัน สำหรับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในห้องเรียนวันนี้จะกล่าวถึง การรู้คิด(Metacognition) การรู้จักประเมินตนเอง(self-assessment)และหลักการสอนภาษาที่ดี ส่วนการเรียนรู้นอกห้องเรียนจะเป็นการศึกษากลยุทธ์ในการเรียนภาษาให้สัมฤทธิ์ผลและมีประสิทธิภาพนั้นจะต้องทำอย่างไร
                สิ่งที่ได้เรียนรู้ในห้องเรียนคือ การรู้คิด (Metacognition) เป็นความสามารถของบุคคลที่มีต่อกระบวนการคิดของตนเอง รู้ว่าอะไรที่เหมาะสมกับตนเองในการเรียนรู้ตลอดจนสามารถเลือกกลวิธีในการวางแผนกำกับควบคุมและประเมินการเรียนรู้ของตนเองได้เพื่อให้การเรียนรู้หรือปฏิบัติงานต่างๆบรรลุตามวัตถุประสงค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ผู้สอนยังให้ผู้เรียนมีการประเมินตนเอง(self-assessment)เพื่อให้ทราบจุดอ่อนจุดแข็งของตนเองในการเรียนภาษาว่าเรามีความรู้ในเรื่องของภาษามากน้อยเพียงใดซึ่งอาจารย์ผู้สอนแต่ละคนจะมีวิธีการสอนให้ผู้เรียนมีความเข้าในในเนื้อหาแตกต่างกัน ผู้สอนจะต้องมีวิธีการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดแรงจูงในในการเรียน เพราะถ้าผู้เรียนมีความเข้าใจก็จะเกิดการเรียนรู้ได้ดีไปด้วย แต่อย่างไรก็ตามหลักการสอนภาษาที่ดีจะต้องมีการสื่อสารที่ผู้รับสารมีการตอบสนองแลปฏิกิริยาตอบโต้กลับไปยังผู้ส่งสาร(two-way communication)ร่วมด้วยจึงจะเกิดประโยชน์สูงสุด
                สิ่งที่ได้เรียนรู้นอกห้องเรียนคือ กลยุทธ์ในการเรียนภาษา การเรียนภาษาอังกฤษให้ได้ผล ย่อมมีเหตุปัจจัยหลายอย่างประกอบกัน แต่เมื่อพิจารณาถึงที่สุดแล้วตัวผู้เรียนเองนั้นแหลที่เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่สุด ผู้เรียนจะต้องหันกลับมาพึ่งตนเองให้มากขึ้นแต่การจะพึ่งตนเองในการเรียนภาษาจนสัมฤทธิ์ผลนั้นจะต้องดำเนินไปอย่างเป็นระบบแบบแผนโดยเริ่มตั้งแต่ตั้งวัตถุประสงค์และเป้าหมาย ว่าเราสามารถทำอะไรได้แค่ไหน เช่น ฟัง พูด อ่าน เขียน  หรือแปล ภายในกรอบเวลาใด โดยคำนึงถึงพื้นฐานความรู้ ความถนัด แลการจัดสรรเวลา เมื่อกำหนดได้แล้วก็ต้องรู้จักจัดเตรียม เสาะหาสื่อแลแหล่งความรู้ที่เอื้อต่อการฝึกทักษะด้วยตนเอง เช่น อ่านข่าวและบทความจากหนังสือพิมพ์ นิตยสารรายสัปดาห์ รับชมข่าวรายการต่างประเทศจากโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ท่องเที่ยวเพื่อมีโอกาสที่จะสนทนากับนักท่องเที่ยว เป็นต้น เมื่อรู้จักจัดเตรียมและเสาะหาสื่อและแหล่งความรู้พร้อมแล้วขั้นต่อไปก็เป็นการพัฒนากลยุทธ์ในการเรียนภาษา ซึ่งมีองค์ประกอบทั้งหมด 10 ประการ ได้แก่ ศึกษา ฝึกฝน สังเกต จดจำ เลียนแบบ ดัดแปลง วิเคราะห์ ค้นคว้า ใช้งาน และปรับปรุง
                จากการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียนทำให้เราได้เข้าใจกรบวนการคดที่เป็นเหตุเป็นผล รู้จักคิดวิเคราะห์จัดระบบความคิดของตนเอง รู้ว่าอะไรที่เหมาะสมกับตนเองในการเรียนรู้ และสามารถประเมินการเรียนรู้ของตนเองได้เพื่อให้ทราบจุดอ่อน-จุดแข็งในการเรียนภาษาเพื่อที่จะได้นำข้อบกพร่องไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งกลยุทธ์ในการเรียนภาษาเป็นวีหนึ่งที่จะช่วยให้เรารู้วิธีในการเรียนภาอย่างไรให้ได้ผล หรือมีประสิทธิภาพขึ้นกว่าเดิม ซึ่งองค์ประกอบของกลยุทธ์ในการเรียนภามีทั้งหมด10 ประการ ได้แก่ ศึกษา ฝึกฝน สังเกต จดจำ เลียนแบบ ดัดแปลง วิเคราะห์ ค้นคว้า ใช้งาน และปรับปรุง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น