Learning log 2 ในและนอกห้องเรียน
การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ในห้องเรียนหรือการเรียนรู้นอกห้องเรียนหรือการเรียนรู้นอกห้องเรียน
ล้วนเป็นประสบการณ์ในการเรียนทำให้เราเกิดความรู้ ทักษะ ได้ฝึกการคิดอ่านเขียน ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาความรู้ความสามารถของตนเองให้ดียิ่งขึ้นได้เพราะการเรียนรู้นั้นเกิดขึ้นได้ตลอดชีวิต
เราจึงเรียนรู้ได้ตลอดชีวิตเช่นกัน
สำหรับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในห้องเรียนวันนี้จะกล่าวถึง การรู้คิด(Metacognition) การรู้จักประเมินตนเอง(self-assessment)และหลักการสอนภาษาที่ดี
ส่วนการเรียนรู้นอกห้องเรียนจะเป็นการศึกษากลยุทธ์ในการเรียนภาษาให้สัมฤทธิ์ผลและมีประสิทธิภาพนั้นจะต้องทำอย่างไร
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในห้องเรียนคือ
การรู้คิด (Metacognition)
เป็นความสามารถของบุคคลที่มีต่อกระบวนการคิดของตนเอง รู้ว่าอะไรที่เหมาะสมกับตนเองในการเรียนรู้ตลอดจนสามารถเลือกกลวิธีในการวางแผนกำกับควบคุมและประเมินการเรียนรู้ของตนเองได้เพื่อให้การเรียนรู้หรือปฏิบัติงานต่างๆบรรลุตามวัตถุประสงค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นอกจากนี้ผู้สอนยังให้ผู้เรียนมีการประเมินตนเอง(self-assessment)เพื่อให้ทราบจุดอ่อนจุดแข็งของตนเองในการเรียนภาษาว่าเรามีความรู้ในเรื่องของภาษามากน้อยเพียงใดซึ่งอาจารย์ผู้สอนแต่ละคนจะมีวิธีการสอนให้ผู้เรียนมีความเข้าในในเนื้อหาแตกต่างกัน
ผู้สอนจะต้องมีวิธีการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดแรงจูงในในการเรียน
เพราะถ้าผู้เรียนมีความเข้าใจก็จะเกิดการเรียนรู้ได้ดีไปด้วย
แต่อย่างไรก็ตามหลักการสอนภาษาที่ดีจะต้องมีการสื่อสารที่ผู้รับสารมีการตอบสนองแลปฏิกิริยาตอบโต้กลับไปยังผู้ส่งสาร(two-way
communication)ร่วมด้วยจึงจะเกิดประโยชน์สูงสุด
สิ่งที่ได้เรียนรู้นอกห้องเรียนคือ
กลยุทธ์ในการเรียนภาษา การเรียนภาษาอังกฤษให้ได้ผล
ย่อมมีเหตุปัจจัยหลายอย่างประกอบกัน
แต่เมื่อพิจารณาถึงที่สุดแล้วตัวผู้เรียนเองนั้นแหลที่เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่สุด
ผู้เรียนจะต้องหันกลับมาพึ่งตนเองให้มากขึ้นแต่การจะพึ่งตนเองในการเรียนภาษาจนสัมฤทธิ์ผลนั้นจะต้องดำเนินไปอย่างเป็นระบบแบบแผนโดยเริ่มตั้งแต่ตั้งวัตถุประสงค์และเป้าหมาย
ว่าเราสามารถทำอะไรได้แค่ไหน เช่น ฟัง พูด อ่าน เขียน หรือแปล ภายในกรอบเวลาใด
โดยคำนึงถึงพื้นฐานความรู้ ความถนัด แลการจัดสรรเวลา เมื่อกำหนดได้แล้วก็ต้องรู้จักจัดเตรียม
เสาะหาสื่อแลแหล่งความรู้ที่เอื้อต่อการฝึกทักษะด้วยตนเอง เช่น
อ่านข่าวและบทความจากหนังสือพิมพ์ นิตยสารรายสัปดาห์ รับชมข่าวรายการต่างประเทศจากโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม
ท่องเที่ยวเพื่อมีโอกาสที่จะสนทนากับนักท่องเที่ยว เป็นต้น เมื่อรู้จักจัดเตรียมและเสาะหาสื่อและแหล่งความรู้พร้อมแล้วขั้นต่อไปก็เป็นการพัฒนากลยุทธ์ในการเรียนภาษา
ซึ่งมีองค์ประกอบทั้งหมด 10 ประการ ได้แก่ ศึกษา
ฝึกฝน สังเกต จดจำ เลียนแบบ ดัดแปลง วิเคราะห์ ค้นคว้า ใช้งาน และปรับปรุง
จากการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียนทำให้เราได้เข้าใจกรบวนการคดที่เป็นเหตุเป็นผล
รู้จักคิดวิเคราะห์จัดระบบความคิดของตนเอง
รู้ว่าอะไรที่เหมาะสมกับตนเองในการเรียนรู้
และสามารถประเมินการเรียนรู้ของตนเองได้เพื่อให้ทราบจุดอ่อน-จุดแข็งในการเรียนภาษาเพื่อที่จะได้นำข้อบกพร่องไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นกว่าเดิม
ซึ่งกลยุทธ์ในการเรียนภาษาเป็นวีหนึ่งที่จะช่วยให้เรารู้วิธีในการเรียนภาอย่างไรให้ได้ผล
หรือมีประสิทธิภาพขึ้นกว่าเดิม ซึ่งองค์ประกอบของกลยุทธ์ในการเรียนภามีทั้งหมด10 ประการ ได้แก่ ศึกษา ฝึกฝน สังเกต จดจำ เลียนแบบ ดัดแปลง วิเคราะห์
ค้นคว้า ใช้งาน และปรับปรุง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น