วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2558

Learning Log 4 นอกห้องเรียน


Learning Log 4 นอกห้องเรียน

                การเรียนรู้ภาษาอังกฤษนอกห้องเรียนมีความจำเป็นมากที่สุดต่อการพัฒนาความรู้ทักษะภาษาอังกฤษ ซึ่งการฟัง พูด อ่าน เขียน นอกชั้นเรียนตามความสนใจของผู้เรียนโดยผ่านสื่อต่างๆ เช่น Google, YouTube, BBC Learning, Social Network เป็นต้น จะเป็นตัวช่วยในการฝึกทักษะภาษาอังกฤษทั้งสิ้นไม่ว่าจะเป็นด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน เพราการเรียนรู้ฝึกฝนด้วยตนเองนอกชั้นเรียนจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษได้อย่างแท้จริง นอกจากนี้การเรียนรู้นอกห้องเรียนยังเป็นการทบทวนและฝึกฝนทักษะภาษา ซึ่งจะทำให้การเรียนรู้ภาษานั้นได้ผลยิ่งขึ้น ซึ่งสิ่งที่ฉันได้ไปศึกษานอกห้องเรียนจากเว็บเพจเฟสบุ้ค English Today( เรียนภาษาอังกฤษวันละคำ) เป็นเรื่องของ Grammar ในประโยค I’m looking forward to seeing you.
                ในประโยค I’m looking forward to seeing you. หลาย ๆ คนคงเคยสงสัยว่า ทำไมต้องเติม ing ที่ see บ้างก็เคยท่องกันมาว่า หลังสำนวน look forward to ต้องตามด้วย v.ing จริง ๆ แล้ว มันมาจากกฎที่ว่า หลัง preposition (บุพบท) ต้องเป็นคำนาม หรือคำอื่น ๆ ที่มีคุณสมบัติคล้ายคำนาม เช่น Gerund (v.ing), noun phrase,  noun clause, pronoun ในที่นี้ to เป็น preposition I’m looking forward to จึงสามารถตามด้วยหลายอย่าง เช่น คำนาม เช่น I’m looking forward to your new book. (ผมรอหนังสือเล่มใหม่ของคุณอยู่นะครับ) Gerund เช่น I’m looking forward to seeing you. (ผมตั้งหน้าตั้งตารอที่จะเจอคุณอยู่นะครับ) Noun Clause เช่น I’m looking forward to what you are going to present. (ผมตั้งหน้าตั้งตารอสิ่งที่คุณจะนำเสนออยู่นะครับ)
                นอกจากนี้ยังได้ฟังวิทยุจากเว็บ BBC News จากอินเตอร์เน็ต เป็นการฟังข่าวภาษาอังกฤษ ซึ่งเราจะได้เรียนรู้สำนวนข่าว การเน้นเสียงและการพูดออกเสียงอย่างชัดเจนแทบทุกถ้อยคำของผู้ประกาศข่าวซึ่งอาจมีความแตกต่างจากการฟังภาพยนตร์ ตอนแรกๆเราอาจฟังไม่ค่อยเข้าใจ แต่ก็อย่างพึ่งถอดใจเราต้องพยายามฟังให้บ่อยๆ หากมีเวลาพยายามตั้งใจฟังแลพยายามจับให้ได้ว่าเขากลังรายงานข่าวเรื่องอะไรอยู่ เพื่อให้คุ้นชินกับสำเนียง ท่วงทำนอง ระดับสูงต่ำของภาษาไปได้ในตัว แลไม่นานเราก็จะสามารถจับคำพูดที่เราฟังได้โดยไม่ต้องพยายามฟังหลายๆรอบ ซึ่งจะเป็นการเสียเวลาด้วย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น