วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 14 นอกห้องเรียน

Learning Log 14 นอกห้องเรียน

  จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบรูณาการทักษะในวันที่ 30 เวลา 08.00-12.00 น. ต่อกันด้วยท่านวิทยากรคนเดิม ผศ.ดร ศิตา เยี่ยมขันติถาวร มาพูดคุยกันในหัวข้อแนวการสอนภาษาอังกฤษที่เน้นความเหมาะสมในการใช้ภาษา และวิธีการสอนในศตวรรษที่ 21 ที่เน้นการมีปฏิสัมพันธ์มีหลายวิธีสอน เช่น
 วิธีสอนแบบตรง (Direct Method) อิงแนวคิดที่ว่า ภาษา  คือ ภาษาพูด การเรียนภาษา คือการให้ผู้เรียนได้สื่อสารด้วยภาษาที่เรียนนั้น และเพื่อให้ประสบผลสำเร็จยิ่งขึ้น การให้ผู้เรียนได้เรียนรู้วิธีการที่จะคิดเป็นภาษาที่เรียนด้วย ดังนั้นการเรียนการสอนภาษาจึงควรใช้ภาษาต่างประเทศที่เรียนนั้นตลอดเวลาและสื่อสารราวกับอยู่ในสถานการณ์นั้นจริงๆ
วิธีสอนแบฟัง-พูด (The audio-Lingual Method) อิงแนวคิดที่ว่า ภาษา  คือ ภาษาพูดการสอนภาษาจึงเริ่มจากการฟัง-พูดซึ่งเป็นพื้นฐานไปสู่การอ่านและการเขียน ดังนั้นภาษาที่นำมาให้ผู้เรียนเรียนควรเป็นภาษาที่เจ้าของภาษาใช้พูดกันในชีวิตประจำวัน จึงมีการเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาด้วย ผู้เรียนจะต้องเลียนแบบเสียงของผ็สอน จนสามารถฟังเข้าใจ เน้นการท่องจำบทสนทนา แล้วจึงเริ่มการฝึกอ่านและเขียน
วิธีสอนแบบธรรมชาติ (The natural Approach) เป็นการรับรู้ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติโดยไม่มีใครสอน พัฒนาทักษะทางภาษาเพื่อการสื่อสารเกิดขึ้นกับเจ้าของภาษาโดยที่ยังคงให้ความสำคัญของความถูกต้องในการใช้ไวยากรณ์ โดยวิธรตรวจแก้ไขไปเรื่อยๆ และในระยะยาวผู้เรียนจะสามารถใช้ภาษาในการสื่อสารได้ถูกต้องและเหมาะสมตามหลักไวยากรณ์ โดยเชื่อว่าความเข้าใจข้อความจะมาก่อนการพูดสนทนา และไม่จะเป็นต้องแสดงออกในด้านการพูด
วิธีสอนแบบชักชวน (Suggestopedia) การให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยความสนุกสนานผ่อนคลายทางจิต กิจกรรมทางภาษาที่เน้นการสื่อสาร เน้นสภาพแวดล้อมที่เป็นจริงในการใช้ภาษา เช่น การแสดงละคร การฟังบทสนทนาโดยมีดนตรีเบาๆประกอบ
การเรียนรู้แบบรวมมือ ( Cooperative Learning) เป็นการจัดการเรียนการสอนที่แบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่มย่อยๆส่งเสริมให้ผู้เรียนทำงานร่วมกันเพื่อให้ตนเองและสมาชิกทุกคนในกลุ่มประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดให้ผู้เรียนยังมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันในลักษณะเป็นประชาธิปไตย เช่น คิดและคุยกัน กิจกรรมโต๊ะกลม คู่ตรวจสอบ
การเรียนรู้จากการทำโครงงาน (Project –Base Learning) เป็นวิธีการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งเป็นการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การทำโครงงานต้องเริ่มต้นจากผู้เรียนเป็นผู้คิด ลงมือปฏิบัติ หาหนทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยมีผู้สอนคอยแนะนำช่วยเหลือ กระตุ้น เช่น การจัดนิทรรศการ
ต่อไปจะเป็นการกล่าวเสวนาในหัวข้อ แนวการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณการเนื้อหาและทักษะภาษาและ แนวการสอนเพื่อการสื่อสาร(The Communicative Approach หรือ Communicative Language Teaching) เป็นการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฎีการเรียนซึ่งมุ่งเน้นความสำคัญของผู้เรียนโดยเริ่มจากการฟังไปสู่การพูด การอ่าน การจับใจความสำคัญ ทำความเข้าใจ จดจำ แล้วนำสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้ การสอนภาษาว่าด้วยการนำเสนอภาษาใหม่ในรูปแบบภาษาที่พบในสถานการณ์จริง เพื่อนำไปสู่การสอนคำศัพท์ ไวยากรณ์ การออกเสียงมีการฝึกฝนจนสามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกต้องและจึงนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในสถานการณ์จริงๆ
การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการเป็นการเชื่อมโยงความคิดรวบยอดและประสบการณ์ต่างๆเข้าด้วยกัน เป็นการช่วยให้เกิดการถ่ายโอนการเรียนรู้จากวิชาหนึ่งไปอีกวิชาหนึ่ง และยังสามารถเชื่อมโยงสิ่ที่เรียนให้เข้ากับชีวิตจริงและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองได้ จนเกิดการเรียนรุ้ที่มีความหมายมากขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น