Learning
Log 15 นอกห้องเรียน
จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ
“เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบรูณาการทักษะ”ในวันที่ 30
เวลา 13.00-16.00 น. โดยท่านวิทยากร ผศ.ดร ศิตา เยี่ยมขันติถาวร ในช่วงบ่ายนี้จะเป็นการทำทำกิจกรรมกลุ่ม
จำลองห้องเรียน และการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน
The flipped Classroom ห้องเรียนกลับทาง
การให้นักเรียนเรียนรู้เนื้อหาล่วงหน้าที่บ้านแล้วมาพูดคุยกันในชั้นเรียนจะทำให้เด็กเรียนรู้ได้ดีขึ้นเร็วขึ้น
นักเรียนจะได้ทำงาน กิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ จะช่วยเพิ่มพูนความรู้ให้ลุ่มลึกและกว้างขึ้น
ครูเป็นเพียงแค่คนคอยให้คำแนะนำและตอบข้อสงสัย
การเรียนการสอนการออกเสียงเป็นส่วนสำคัญในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารการออกเสียงที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้เกิดปัญหาในการสื่อความ
การเรียงรู้และการฝึกฝนออกเสียงที่ถูกต้องนับว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นที่ช่วยให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพ
ดังนั้นการออกเสียจึงการบรูณาการกับการสอนภาษาทุกทักษะ
การเรียนการสอนศัพท์
กล่าวถึงเทคนิควิธีจำคำศัพท์ กล่าวถึงเทคนิควิธีจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษซึ่งได้แก่
การจำคำศัพท์เป็นกลุ่ม วิธีจะจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ง่ายคือควรจะต้องจำเป็นกลุ่มคำ
ซึ่งนอกจากจำคำศัพท์แล้วจะต้องวาดภาพคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกันออกมาเป็นแผนผัง
หรือจัดความสัมพันธ์กันระหว่างศัพท์เหล่านั้นแล้วเขียนออกมาเป็นแผนผัง
ก็จะทำให้จำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ง่ายขึ้น และง่ายต่อการนำไปใช้ในสถานการณ์ต่างๆได้
นอกจากนี้ยังมีการทำกิจกรรมกลุ่ม
กิจกรรมแรกคือ ร้องเพลง tic tack toe โดยการแบ่งกลุ่มร้องเพลง
โดยแต่ละกลุ่มจะแข่งขันกัน และร้องเพลง left and left right and right back
and Forward and Tic Tack Toe จากนั้นหัวแถวของทั้งสองกลุ่มก็เสี่ยงทากันมีค้อน
กรรไกร และกระดาษ ฝ่ายไหนเป็นผู้ชนะจะได้แข่งกับกลุ่มอื่นๆและถ้ากลุ่มไหนแพ้จะต้อท้ายแถวของผู้ชนะร้องเพลงไปเรื่อยๆจนกว่าจะหาผู้ชนะได้ซึ้งมีเพียงกลุ่มเดียว กิจกรรมที่สองคือ สุ่มตัวแทนออกมา 20 คน
เกมนี้จะเป็นการสร้าง Story โดยท่านวิทยากรจะกำหนดประโยคมาให้ One upon a
time….. และให้ตัวแทนที่ออกมาสร้างเนื้อเรื่องต่อๆ กันจนจบเรื่อง
จากนั้นให้แต่ละกลุ่มวาดภาพที่ได้จากนั้นออกมานำเสนอและสรุปเนื้อเรื่องให้ได้ 3
ประโยค
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น