วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Learning Log 7 นอกห้องเรียน

Learning Log 7 นอกห้องเรียน

การฝึกภาษาอังกฤษในปัจจุบันไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะในตำราเรียน ห้องเรียน แต่เราสามารถเรียนรู้ได้จากทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวอย่างอิสระ กระบวนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนั้นเป็นกระบวนการเรียนรู้แบบค่อยเป็นค่อยไป อย่าหักโหมเพราะการหักโหมก็เปรียบเสมือนการทำร้ายตนเอง ลองคิดดูว่า ขนาดภาษาไทยรายังสามารถอ่านออกเขียนได้ก็ต้องใช้เวลาท่องจำจาก ก-ฮ ดังนั้นการเรียนภาษาอังกฤษภายใต้สภาวะแวดล้อมรอบข้างที่ไม่มีใครพูดภาษาอังกฤษเลย เราก็ยิ่งต้องเพิ่มความพยายามโดยหมั่นฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง ฝึกวันละนิดแต่สม่ำเสมอไม่ว่าเราจะฝึกด้วยตัวเองหรือไปเรียนภาษาแบบเสียเงิน แน่นอนว่าหากเราไม่มีความตั้งในอย่างแท้จริงมันก็จะไม่เกิดประโยชน์อะไรกับเราเลย และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฝึกทักษะภาษาอังกฤษ นั่นก็คือ ฝึกภาษาอังกฤษผ่านบทเพลง Close to you ของ ศิลปิน Carpenter ซึ่งเป็นศิลปินที่ตายไปแล้ว
จากการฟังเพลง Close to you มีคำที่น่าสนใจก็คือ "long" เมื่อเป็นคำกริยา จะไม่แปลว่า ยาว แต่แปลว่า ปารถนา เช่น I long to travel in Europe. ฉันปารถนา นอกจากนี้การอ่านเนื้อเพลง อ่านคำแปลเพื่อจะได้เข้าใจความหมายของเพลงและได้ฟังศัพท์อีกด้วย จากนั้นก็ฝึกร้องตาม ออกเสียงตาม จนกระทั่งเกิดการจำเนื้อเพลงได้เอง ซึ่งเมื่อจำเนื้อเพลงได้เราจะนึกความหมายออก ซึ่งเราจะจำคำศัพท์ได้โดยไม่ต้องท่อง ได้ทั้งคำศัพท์และทักษะการฟังไปพร้อมๆกัน ทุกอย่างจะซึมซับเข้าสมองเราจะจดจำเป็นระยะยาวเพียงเท่านี้ทักษะการฟังของเราจะดีขึ้นเอง เพียงแค่เราตั้งใจและหมั่นฝึกฝนอยู่สม่ำเสมอ เพียงเท่านี้การฟังภาษาอังกฤษก็ไม่ยากสำหรับเราอีกต่อไป
และแนวทางหนึ่งที่จะทำให้เราอยู่กับภาษาอังกฤษ ทุกวันทุกเวลา คือ การฝึกภาษาอังกฤษผ่ามทเพลง ผ่านหนังสือ ผ่านวีดีโอ หรือสื่อมัลติมีเดีย โดยเฉพาะการฟังเพลงจะช่วยในการฝึกทักษะได้เป็นอย่างมากและหากเราฟังเพลงสากลทุกวัน แล้วอ่านเนื้อเพลง อ่านความหมาย เราก็จะมีทักษะการฟังภาษาอังกฤษ ได้ทั้งคำศัพท์ สำเนียงการพูดและการแปลบทเพลงได้อย่างอัตโนมัติ และเป็นการเรียนรู้ที่สนุกไม่น่าเบื่ออีกต่างหาก และยังเป็นวิธีการฝึกทักษะที่ได้ผลเกินคาดแน่นอน เพียงแค่เรามีความอดทนและตั้งใจฝึกฟังบ่อยๆ

ดังนั้นการฝึกฟังเพลงสากลควรเริ่มฟังบ่อยๆ เน้นฟังสำเนียงที่ถูกต้องฝึกแบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะทักษะการฟังไม่สามารถพัฒนาขึ้นในชั่วข้ามคืน ต้องใช้เวลาในการฝึกฝนฟังซ้ำๆอย่างต่อเนื่องสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ฟังครั้งหนึ่งไม่กี่นาทีแต่เน้นการฝึกบ่อยๆจะได้ผลดีกว่าการฟังครั้งหนึ่งเป็นชั่วโมงแต่ฝึกแค่สัปดาห์ละครั้งและถ้ารู้สึกว่าทักษะเริ่มพัฒนาแล้ว ระหว่างการฝึกเราอาจออกเสียงร้องเพลงควบคู่ไปด้วยก็ได้ การร้องเพลงตามจะทำให้เราโฟกัสกับสิ่งที่ฟังมากขึ้น และเป็นการเช็คว่าสิ่งที่เราได้ยินนั้นถูกต้องหรือไม่ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น